- Nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sanh.
- Ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu xa nổi dậy.
- Cứu xét tâm tánh thì đừng cầu không khúc mắc, vì không khúc mắc thì sở học không thấu đáo.
- Xây dựng đạo hạnh thì đừng cầu không bị ma chướng, vì không bị ma chướng thì chí nguyện không kiên cường.
- Việc làm đừng mong dễ thành, vì việc dễ thành thì lòng khinh thường kiêu ngạo.
- Giao tiếp đừng cầu lợi mình, vì lợi mình thì mất đạo nghĩa.
- Với người thì đừng mong tất cả đều thuận theo ý mình, vì được thuận theo ý mình thì lòng tất kiêu căng.
- Thi ân đừng cầu đền đáp, vì cầu đền đáp là thi ân có ý mưu đồ.
- Thấy lợi đừng nhúng vào, vì nhúng vào thì si mê phải động.
- Oan ức không cần biện bạch, vì biện bạch là nhân ngã chưa xã.
Bởi vậy, Đức Phật dạy: - LẤY BỆNH KHỔ LÀM THUỐC THẦN.
- LẤY HOẠN NẠN LÀM GIẢI THOÁT.
- LẤY KHÚC MẮC LÀM THÚ VỊ.
- LẤY MA QUÂN LÀM BẠN ĐẠO.
- LẤY KHÓ KHĂN LÀM THÍCH THÚ.
- LẤY KẺ TỆ BẠC LÀM NGƯỜI GIÚP ĐỠ.
- LẤY NGƯỜI CHỐNG ĐỐI LÀM NƠI GIAO DU.
- COI THI ÂN NHƯ ĐÔI DÉP BỎ.
- LẤY SỰ XÃ LỢI LÀM VINH HOA.
- LẤY OAN ỨC LÀM CỬA NGỎ ĐẠO HẠNH.
Nên chấp thuận trở ngại thì lại thông suốt, mà mong cầu thông suốt thì sẽ bị trở ngại.
Đức Thế Tôn thực hiện giác Bồ Đề ngay trong sự trở ngại, như Ương Quật hành hung, Đề Bà quấy phá, mà Ngài giáo hóa cho thành đạo cả. Như vậy há không phải chính sự chống đối lại làm sự thuận lợi và sự phá hoại lại làm sự tác thành cho ta?
Ngày nay, những người học đạo trước hết không dấn mình vào trong mọi sự trở ngại, nên khi trở ngại áp đến thì không thể nào ứng phó. Chánh pháp chí thượng vì vậy mất hết, đáng tiếc hận biết ngần nào.
LUẬN BẢO VƯƠNG TAM MUỘI