Ý NGHĨA LỄ HỘI HOA HỒNG CHÙA KHAI NGUYÊN

Thứ ba - 29/08/2023 21:31 - Đã xem: 753
Lễ Hội Hoa Hồng – Tri Ân Cha Mẹ được tổ chức tại chùa Khai Nguyên là một lễ hội văn hóa tâm linh với mục đích bảo tồn và tôn vinh những giá trị tốt đẹp trong tinh thần Phật dạy với nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.
      Lễ Vu Lan là một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Vào dịp này, mỗi người con Phật lại có dịp nhớ tới và đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, tổ tiên bằng cách làm những việc thiện như phóng sinh, làm phúc, ăn chay, lễ Phật để cha mẹ được hưởng công đức. Với ý nghĩa tốt đẹp đó, trải qua hàng nghìn năm, dần dần lễ Vu Lan đã lan rộng không chỉ là ngày lễ của đạo Phật mà còn trở thành ngày lễ báo hiếu của toàn thể người dân Việt Nam. Lễ Hội Hoa Hồng được tổ chức vào dịp Rằm tháng Bảy, nhắc nhở chúng ta ý thức rõ hơn về giá trị của đạo đức tri ân và đền ân trong đời sống con người, cũng là gieo duyên lành cho tất cả mọi người đến nương nhờ, cung kính ngôi Tam Bảo.

      Vào dịp lễ Vu Lan khi bước chân đến chùa Khai Nguyên, muôn nghìn sắc hoa hồng xanh, vàng, đỏ, trắng,... được trang trí, trưng bày, dâng lên Tam Bảo. Với ý nghĩa là biểu tượng của sự cung kính cúng dàng dâng lên Chư Phật, Bồ Tát; là tình yêu thương gia đình thiêng liêng, cao cả đối với hai đấng sinh thành. Mỗi màu hoa hồng lại tượng trưng cho một ý nghĩa đặc biệt trong mùa Báo Hiếu.

      Trong mùa Vu Lan thiêng liêng, đóa hoa hồng đỏ tượng trưng cho những người con vẫn còn cha, còn mẹ, còn cả bầu trời yêu thương rộng lớn để cảm nhận niềm hạnh phúc và tự nhủ rằng hãy luôn biết làm vui lòng cha mẹ. Người cài bông hồng đỏ là những người may mắn hẳn sẽ rất tự hào vì trên đời này họ còn cha mẹ, vẫn được cha mẹ che chở, thương yêu và vẫn còn cơ hội được đền đáp công ơn dưỡng dục, sinh thành ngay trong hiện đời.

      Những người con mất cha hoặc mất mẹ như bông hồng màu hồng nhạt, man mác nhớ thương nhưng vẫn còn ấm áp bởi họ vẫn còn người để nương tựa.

      Ai mất cả cha và mẹ thì lại giống bông hồng trắng. Màu hoa trắng tinh khiết mang ý nghĩa buồn thương, đồng thời nhắc nhở con người hãy sống thật tốt, thật ý nghĩa. Bông hồng trắng như nhắc nhở rằng những người con đã lỡ mất đi thứ quý giá nhất, hãy sống và hành động sao cho đúng đắn với sự hy sinh vất vả của cha mẹ. 
 
      Bên cạnh đó, màu hoa vàng rực rỡ đại diện cho người xuất gia, đó là màu sắc của trách nhiệm dẫn dắt chúng sinh, mượn thân tứ đại do cha mẹ sinh ra để giải thoát. Sự cứu độ chúng sinh đạt tới sự giác ngộ là cách để báo đáp ân tình, báo hiếu cha mẹ ở hiện tại và các đời khác. Những người tu sĩ với tấm y vàng thể hiện tấm lòng thanh tịnh, tâm hồn cao cả. Màu vàng là màu của Đạo Phật - thể hiện sự giải thoát, cưu mang, tuệ giác.

      Đến với Lễ Hội Hoa Hồng nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu là một lần ta được nhắc nhở về công ơn sinh thành của cha mẹ, là một kỷ niệm được gần gũi, gắn bó với gia đình, khiến cho tình cảm gia đình thêm khắng khít bởi sợi dây tâm linh sâu sắc.

21 le hoi hoa hong 2023


20 le hoi hoa hong 2023

19 le hoi hoa hong 2023

18 le hoi hoa hong 2023

17 le hoi hoa hong 2023

15 le hoi hoa hong 2023

16 le hoi hoa hong 2023

14 le hoi hoa hong 2023

13 le hoi hoa hong 2023

12 le hoi hoa hong 2023

11 le hoi hoa hong 2023

10 le hoi hoa hong 2023

9 le hoi hoa hong 2023

8 le hoi hoa hong 2023

7 le hoi hoa hong 2023

6 le hoi hoa hong 2023

4 le hoi hoa hong 2023

3 le hoi hoa hong 2023

2 le hoi hoa hong 2023

1 le hoi hoa hong 2023

Nguồn tin: Chùa Khai Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây