KINH NGƯỜI ÁO TRẮNG

Thứ sáu - 23/05/2014 19:44 - Đã xem: 5168
KINH NGƯỜI ÁO TRẮNG Giáo pháp thiết thực cho hàng cư sĩ tại gia . Nguồn : Kinh Ưu Bà Tắc , số 128 , Trung A Hàm tương ứng với Anguttara Nikaya, III.211
KINH NGƯỜI ÁO TRẮNG

Tôi nghe như vầy , một thời đức Phật ở chùa Kỳ Viên do ông Cấp Cô Độc và thái tử Kỳ - đà phát tâm hiến cúng . Vào sáng hôm nọ , ông Cấp Cô Độc cùng với 500 cư sĩ thuần thành viếng thăm , đảnh lễ ngài Xá Lợi Phất , rồi ngồi một bên . Ngài Xá Lợi Phất dùng nhiều phương tiện , thuyết pháp khai tâm cho các cư sĩ , mang lại niềm vui và sự khát ngưỡng đối với Tam Bảo và sự thực tập con đường chuyển hóa .

Ngài Xá Lợi Phất hướng dẫn tất cả đến viếng thăm đức Phật , đầu thành năm vóc , đảnh lễ chân người , rồi ngồi một bên , hít thở chánh niệm . Thế tôn ân cần dạy bảo mọi người những điều cốt lõi mà người tại gia cần siêng thực hành , để được an vui .

- Này các đệ tử , nếu người áo trắng sống đời thanh cao , giữ gìn trọn vẹn 5 điều đạo đức , tu tập đầy đủ bốn tâm cao thượng , có thể đạt được một cách dễ dàng phước và hạnh phúc ngay trong đời hiện tại và biết chắc chắn rằng không còn rơi rớt trong các nẻo ác : địa ngục , ngạ quỷ , và các loài bàng sanh , thú vật trong đời tương lai . Đồng thời , người ấy đã được chắc chắn dự vào dòng thánh ở quả thứ nhất .

1. Đệ tử áo trắng quyết tâm xa lìa mọi sự giết hại , buông bỏ vũ khí , chấm dứt bạo động , tu tập từ bi , thương xót mọi loài , bảo vệ thiên nhiên , biết sống hổ thẹn , lương tâm trong sáng . Nhờ thực tập này , đệ tử áo trắng nhổ tận gốc rễ tâm niệm giết hại , sống trong hạnh phúc và sự an vui.

2. Đệ tử áo trắng quyết tâm xa lìa mọi sự trộm cắp , tôn trọng sở hữu hợp pháp của người , những gì không cho thì không được lấy , vui thích bố thí , cứu người giúp đời vượt qua nghèo khổ , lúc bố thí thì không cầu đền đáp . Nhờ thực tập này , đệ tử áo trắng không bị tâm lý tham lam, bỏn xẻn, keo kiệt che lấp , sống trong liêm khiết , giàu lòng vị tha .

3. Đệ tử áo trắng quyết tâm xa lìa tà dâm ngoại tình , sống hạnh chung thủy , bảo vệ hạnh phúc tất cả mọi người trong sự bảo vệ của cha hoặc mẹ , hoặc cả cha mẹ , hoặc anh chị em , hoặc bên sui gia , hoặc người đồng tính , hoặc vợ chồng con của mình và người , hoặc kẻ cuồng dâm , bạo lực gia đình , hoặc kẻ bán phấn .Nhờ thực tập này , đệ tử áo trắng không bị tâm lý hưởng thụ thấp kém làm mất hạnh phúc .

4. Đệ tử áo trắng quyết tâm xa lìa những lời dối gạt , chấm dứt nói láo - tuyên bố sự thật , không nói chia rẽ - nói lời xây dựng , không nói thô tục - nói lời lịch sự , không nói tán gẫu - nói lời lợi lạc . Nhờ thực tập này , đệ tử áo trắng an trú chánh niệm , đáng được tin cậy , uy tín tăng trưởng 

5. Đệ tử áo trắng quyết tâm xa lìa rượu và các chất gây nghiện , các chất gây say , chấm dứt thói quen hưởng thụ độc tố , không tham gia vào sản xuất, buôn bán các độc tố này . Nhờ thực tập này , đệ tử áo trắng gìn giữ sức khỏe và sống hạnh phúc với người thân thương .

Này các đệ tử , là người áo trắng , sống đời tại gia , hãy cố gắng giữ năm điều đạo đức vừa được tuyên thuyết , để sống hạnh phúc với nhiều phước báo trong đời hiện tại và tương lai .

Này các đệ tử , hãy lắng lòng nghe Như Lai giảng dạy phương pháp đạt được 4 tâm cao thượng trong đời hiện tại này , một cách dễ dàng với nhiều giá trị .

1. Đệ tử áo trắng quán niệm Như Lai là bậc giác ngộ không còn dính mắc , bậc Minh Hạnh Túc , Thiện Thệ , Thế Gian Giải , Vô Thượng Sĩ , Điều Ngự Trượng Phu , Phật , Thế Tôn .Nhờ quán niệm này , vọng tâm , dục niệm thảy đều tiêu diệt , không còn yếu tố bất thiện , uế nhiễm , sầu 
khổ , lo âu ảnh hưởng , chi phối . Nhờ quán tưởng Phật , tâm được lắng trong, đạt an vui lớn .

2. Đệ tử áo trắng quán niệm chánh pháp được Phật giảng dễ hiểu , có khả năng lớn đưa đến giải thoát mọi sự khổ đau và các phiền não , tâm được thư thái , không bị nóng bức , an vui lâu dài .

3. Đệ tử áo trắng quán niệm Tăng đoàn của đức Như Lai , đi trên nẻo thiện , thánh đạo chân chánh , hướng theo giáo pháp , thực tập giáo pháp , sống đúng giáo pháp . Có vị đã chứng quả A La Hán , quả A Na Hàm, quả Tư Đà Hàm , quả Tu Đà Hoàn hoặc đang trên đường đạt các quả ấy . Tăng đoàn gồm đủ bốn đôi , tám bậc , giải thoát cũng như tri kiến giải thoát . Thánh chúng như thế đáng được tôn kính , phụng sự , cúng dường , là ruộng phước tốt cho đời gieo trồng .

4. Đệ tử áo trắng quán niệm giới luật được Phật giảng dạy không có khuyết điểm , không có tỳ vết , không bị nhơ uế , có khả năng lớn bảo hộ đạo đức , giúp người giữ giới an trụ vững trãi trong cảnh giới Phật . Giới này thanh cao vốn được người trí khen ngợi , tiếp nhận , thực tập , truyền bá . 
Này các đệ tử , nên ghi nhớ rằng đệ tử áo trắng khi thực tập được bốn tâm cao thượng một cách trọn vẹn là đã chấm dứt các nẻo xấu ác , không còn đọa lạc vào địa ngục , ngạ quỷ và các loài súc sanh , hướng đến đắc quả Tu đà hoàn ngay trong đời hiện tại . Người đệ tử ấy đi về nẻo giác , chuyển hóa phiền não , thanh tịnh thân tâm , qua lại tối đa 7 lần sinh tử trong cõi trời người là có thể đạt giác ngộ , giải thoát , không còn khổ đau.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây