Từ trại sinh Phật giáo đến những công dân ưu tú

Thứ hai - 29/07/2019 23:40 - Đã xem: 3989
 Từ ngày 24-28/7/2019, Trại hè Thanh thiếu niên toàn quốc khu vực phía Bắc với chủ đề Hào Khí Thăng Long, Tuổi trẻ với Phật pháp đã diễn ra tại chùa Khai Nguyên, xã Sơn Đông, thị xã Sơn Tây, TP Hà nội
Từ trại sinh Phật giáo đến những công dân ưu tú
Từ trại sinh Phật giáo đến những công dân ưu tú

Hội trại đã thu hút được hàng trăm tăng ni, Phật tử từ các Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành cho tới Trung ương và 2000 trại sinh có tuổi đời từ 15-25, đến từ 18 tỉnh thành phía Bắc bao gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bắc Cạn, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và 10 đơn vị trại do Văn phòng Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương và chùa Khai Nguyên xét tuyển gồm các gia đình trại: Thiện tâm, Tinh tấn, An lạc, Trí Tuệ, Giác ngộ, Tự tại, Hỷ xả, Hiếu hạnh, Đại từ, Đại bi. Các trại sinh là những người xuất sắc được tuyển chọn ra từ các Hội trại của các tỉnh thành. Có thể nói đây là vòng thi chung kết Hội trại thanh thiếu niên Phật giáo toàn quốc khu vực phía Bắc.

Với qui mô lớn như vậy, Hội trại thanh thiếu niên Phật giáo toàn quốc khu vực phía Bắc lần này đã nhận được sự chỉ đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo và Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND Thị xã Sơn Tây, UBND xã Sơn Đông và các mạnh thường quân. Hội trại diễn ra trong 5 ngày với nhiều hoạt động lớn có ý nghĩa như 03 Lễ chính là Lễ Khai mạc, Lễ Bế mạc, Lễ tri ân thắp nến Hoa đăng cầu nguyện; 05 chương trình thi đua lớn: Hội thi diễu hành Hào khí Thăng Long, Hội thi Giáo lý Hồi trống Pháp; Hội thi văn nghệ, cuộc thi Trò chơi lớn và phần thi Đời sống trại. Bên cạnh đó, hội trại còn có những hoạt động thú vị, hấp dẫn tuổi trẻ như Đốt lửa trại, Lễ ra quân tình nguyện viên, tụng kinh, niệm Phật, tĩnh tọa, thiền hành.

tu trai sinh phat giao den nhung cong dan uu tu

Phát biểu tại phiên khai mạc, Hòa thượng Thích Thanh Điện, Phó trưởng ban HDPT Trung ương GHPG đã nói “Mùa hè là mùa nghỉ học của các em học sinh, sinh viên. Các em được tham gia nghỉ hè cùng gia đình, đi tham quan nghỉ mát, tham gia các hoạt động trại hè của các tổ chức xã hội tại địa phương hay về quê thăm ông bà... Nhưng có nhiều em đã không có nơi nào để đi, không có người chơi cùng. Các em lang thang trên đường phố, vạ vật sa đà vào các quán cafe, quán net, thậm chí là quán nhậu. Một số phần tử xấu lôi kéo các em vào con đường sa sút hư hỏng, rất đáng quan ngại. Việc GHPG các tỉnh thành mở ra các khóa tu mùa hè từ năm 2000 đến nay đã góp phần giáo dục thanh thiếu niên trở thành những phần tử tốt đẹp của đất nước. Thăng Long là một tên của thủ đô Hà nội trong suốt chiều dài hơn 1000 năm lịch sử, gắn liền với sự ra đời của nền độc lập của đất nước. Thủ đô Thăng Long mà người vẽ bản thiết kế đầu tiên là một thiền sư, sư Vạn Hạnh, vị quốc sư góp phần khai sinh ra triều đại nhà Lý, một triều đại văn hiến đáng tự hào của nước ta vào thế kỷ thứ X. Cũng chính các vị quốc sư, thiền sư thời đại Lý - Trần đã đem ánh sáng từ bi hỷ xả bổ sung cho những chủ trương chính sách của nhà nước trong quá trình dựng nước và giữ nước. để lại những dấu ấn văn hóa không thể phai mờ cho dù đã trải qua biết bao biến động của lịch sử và địa lý. Các vị vua nhà Lý và nhà Trần đều rất sùng đạo Phật và họ đã tạo nên rất nhiều những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên khắp mọi miền của đất nước, để lại những di sản văn hóa đẹp đẽ và có giá trị to lớn cho chúng ta ngày hôm nay. Hào khí Thăng Long như một công đức mà GHPG và Nhà nước muốn trao gửi tới các em tình thương yêu to lớn, tinh thần độc lập, tự cường, lòng yêu nước thương nòi. Các em được tiếp thu tư tưởng này và hãy làm cho tinh thần ấy, hào khí ấy được lan tỏa tới tận làng bản, góc phố, tới cả những nơi sơn cùng thủy tận của đất nước.”

Còn Thượng Tọa Thích Viên Thành, Uỷ viên thưởng trực HĐTS Trung ương GHPG, Phó Trưởng ban HDPT TW, Trưởng BTC cho biết, cho đến nay, cả nước đã tổ chức được trên 6000 khóa tu. Các khóa tu được phụ huynh và các con em họ đánh giá rất cao. Tham gia các khóa tu này, ngoài học các giáo lý, kinh bổn phật pháp, các em còn được học cách sinh hoạt qui củ, có tổ chức kỷ luật, học tập và rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng làm việc nhóm, cách hành xử thân thiện, tôn trọng những qui tắc trong cuộc sống, tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện, bảo vệ môi trường, chia sẻ tinh thần tương thân tương ái, truyền thống dân tộc, giữ tâm thanh tịnh thông qua việc thực hành giáo lý, biết thương yêu, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ... Thông qua các hoạt động này, các em được trang bị những kinh nghiệm sống, những kiến thức, tư tưởng, lý tưởng góp phần hình thành nên nhân cách một công dân tốt, đủ năng lực làm chủ bản thân, làm chủ cuộc sống, có khả năng phụng sự và cống hiến cho Tổ quốc, cho nhân dân, cho cộng đồng, xã hội. Chúng tôi mong muốn thông qua những khóa tu này, các bạn trẻ sẽ tiếp thu được tinh thần nhân văn, nói không với bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường, tham gia giao thông một cách văn minh, có văn hóa, biết phân loại rác và xả rác đúng chỗ, trồng cây xanh ở nơi mình sống và biết giúp đỡ nhau ứng phó với các sự cố thiên tai, địch họa... Hào khí Thăng Long không phải là cái gì to tát xa vời mà được hun đúc chính từ những việc làm nhỏ bé thường nhật như vậy. Hội trại diễn ra trong dịp 27/7 là để nhắc nhở và ghi sâu trong tâm trí các em lòng tri ân, biết ơn đối với các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc để lại cho các em đất nước thống nhất trọn vẹn ngày hôm nay. Mùa Vu lan báo hiếu sắp đến, các em cần được hướng dẫn, dạy dỗ để biết mình phải làm gì để đền đáp công ơn các bậc sinh thành ra mình, cả với người đang sống và người đã khuất. Các Hội trại vừa qua đã để lại những hiệu ứng tốt đẹp cho xã hội và thu hút được ngày càng nhiều các trại sinh tham gia. Ghi nhận phản hồitừ phụ huynh và các trại sinh là rất tốt. Các em đã thay đổi nhiều, trưởng thành hơn, có ý thức hơn trong cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi mong muốn GHPG trung ương và Nhà nước quan tâm hơn nữa và tạo điều kiện để tổ chức ngày càng nhiều các khoa học như thế này cho các em thanh thiếu nhi khắp mọi miền đất nước, không chỉ mùa hè mà có thể cả mùa thu, mùa đông... :

Trại sinh Nguyễn kim Chi đã dâng lời cảm tưởng “Chúng con rất cảm động và thấy ấm áp như được về nhà. Ở đây chúng con được cung cấp đầy đủ mọi vật chất cho sinh hoạt và Hội trại, từ đôi dép, cái bàn chải đánh răng, chỗ ăn chỗ nghỉ, miếng cơm ngụm nước đến giấc ngủ. Các cô, bác, anh chị tình nguyện viên vừa ân cần chu đáo, vừa thân thiện hướng dẫn chúng con từng li từng tí cho đến lúc chúng con làm được thì thôi. Các thầy thì khai tâm, mở trí cho chúng con hiểu biết sâu thêm mỗi việc làm, ý nghĩa sâu xa, thiết thực của việc tu thân rèn tâm, chỉ cho chúng con tìm con đường để đi, biết hình thành lý tưởng sống và tìm ý nghĩa cho sự tồn tại của mình. Chúng con cảm nhận tình yêu thương của Đức Phật từ bị, sự hy sinh lớn lao của ông bà cha mẹ, hiểu được tình thân, tình bạn bè. Vui nhất là chúng con được học nhiều thứ, nghe nhiều thứ, thấy nhiều thứ, được hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp của vùng núi non nơi này, được giao lưu học hỏi tiếp xúc với bạn bè bốn phương, mở rộng vốn hiểu biết về văn hóa những miền đất khác. Chúng con muốn có thêm nhiều Hội trại như thế này để được tham gia vui chơi và học tập”.

Ông Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng Vụ Phật Giáo ghi nhận, đây là một Hội trại rất có ý nghĩa. Người Nhật Bản nói họ có hai điều phải học hỏi tổ chức Phật giáo Việt Nam, một là đoàn kết các tổ chức Phật giáo trong một tổ chức chung mà không một quốc gia theo đạo Phật nào làm được, hai là giáo dục thế hệ trẻ theo tinh thần Phật giáo rất đoàn kết. Từ rất sớm chúng ta đã có gia đình Phật tử. Mỗi trại sinh từ nơi đây trở về sẽ là những công dân tốt, con ngoan trò giỏi, là hạt nhân ưu tú trong cộng đồng. Đây cũng là một việc làm tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha ông. Mong các em hãy lan tỏa tinh thần của Hội trại hôm nay.

Tác giả bài viết: Dương Dương

Nguồn tin: tamnhin.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây