Lào Cai: Hội nghị tổng kết công tác Phật sự 2019 và phương hướng hoạt động 2020

Chủ nhật - 01/12/2019 20:30 - Đã xem: 1539
Chứng minh và tham dự Hội nghị có: Hòa thượng, Tiến sĩ Thích Thanh Điện – Phó tổng Thư ký HĐTS, Chánh Văn phòng 1 TƯ GHPGVN, Trưởng ban Ban trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai; Thượng tọa Tiến sĩ Thích Giác Hiệp – Ủy viên HĐTS, Phó trưởng Ban thường trực Ban Phật giáo Quốc tế, phó trưởng BanTrị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai; Đại đức Thích Chân Tín – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh; ĐĐ Thích Đạo Thịnh – phó Thư ký, kiêm Chánh VP BHDPT TWGHPGVN cùng toàn thể chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai và các đại diện Cư sĩ Phật tử tiêu biểu trong toàn tỉnh Lào Cai đồng tham dự.
 


Tới tham dự Hội nghị có sự hiện diện của: ông Đinh Ngọc Dũng – Vụ Trưởng vụ địa phương II, Ban kiểm tra TƯ; ông Dương Đức Toàn – phó Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh Lào Cai; ông Vũ Trọng Khuynh – phó trưởng ban Ban phụ trách ban Tôn giáo tỉnh Lào Cai; Bà Trần Bích Hảo – phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Lào Cai. Cùng quý vị đại biểu đại diện cho các Sở, Ban ngành của tỉnh Lào Cai, TP. Lào Cai và các huyện thị trong tỉnh.

 

Sau lời phát biểu Khai mạc của Hòa Thượng Thích Thanh Điện – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai.
 

Đại đức Thích Chân Tín – Uỷ viên HĐTS, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai thay mặt Ban Trị sự đọc Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2019, phương hướng công tác Phật sự năm 2020.

Trong năm 2019, Ban trị sự Phật giáo tỉnh rà soát, thống kê số lượng chùa và Tăng ni trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu toàn tỉnh hiện có 05 ngôi chùa: chùa Tân Bảo, chùa Cam Lộ ( thành phố Lào Cai ) – chùa Liên Hoa, chùa Thiên Trúc ( huyện Bảo Thắng) – Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (đang chuẩn bị hoàn thành giai đoạn 1 tại Sapa ). Ban Trị sự đang xúc tiến và hoàn thiện các thủ tục gửi UBND tỉnh Lào Cai và giao Thượng tọa Thích Minh Nghiêm (Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Thọ phát nguyện đảm trách) để tiến tới xây dựng chùa tại đỉnh núi Ba Mẹ Con thuộc huyện Bắc Hà.

Số lượng Tăng ni trong tỉnh hiện nay: 01 Hòa thượng; 02 Thượng tọa; 09 Đại đức; 11 Sadi ( Sư bác); 07 hình đồng (tiểu)
Hoàn tất các thủ tục bổ nhiệm Đại đức Thích Chân Tín – Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh về Trụ trì Chùa Cam Lộ, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai,.Thường trực Ban trị sự tiếp tục xét duyệt và tiếp nhận thêm các vị Tăng ni (thuộc thiền viện Trúc Lâm Đại Giác Sapa ) về sinh hoạt Phật giáo tại tỉnh nhà.

 

Nhằm đào tạo một thế hệ Tăng Ni có trình độ về Phật học và thế học để đảm nhận các công tác Phật sự tại các Tự viện và tham gia hoạt động của Giáo hội tỉnh sau này để nâng cao chất lượng phục vụ và điều hành các Đạo tràng. Phật giáo tỉnh đã tạo điều kiện giới thiệu Tăng Ni đến học tại các trường Phật học và  các Khoá Bồi dưỡng nghiệp vụ Trụ trì, lớp Đào tạo Giảng sư tại Hà Nội. Ban trị sự PG tỉnh đã kết hợp chặt chẽ với Ban Tôn giáo tỉnh, các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về tôn giáo của các cấp Chính quyền địa phương làm tốt công tác Tăng sự và Tự viện; coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Phật sự trong nhiệm kỳ II của Phật giáo Lào Cai.
 

Sau bản báo cáo tổng kết năm 2019 và phương hướng hoạt động của năm 2020, ĐĐ Thích Thái Phước trình bầy công tác từ thiện trong năm 2019, Thấm nhuần lời Phật dạy “Phục vụ Chúng sinh là Cúng dàng Chư Phật”, hay truyền thống tốt đẹp của nhân dân Việt Nam “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đồng hành đầy trách nhiệm với các cuộc phát động của các cấp Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chương trình Nông thôn mới đang được Đảng, nhà nước quan tâm. Thường trực Ban Trị sự đã họp và thống nhất cao với chương trình và coi đây là một nghĩa cử cao đẹp và cũng là trách nhiệm của mỗi tổ chức xã hội qua công tác tuyên truyền vận động đã được các nhà hảo tâm và bà con Phật tử xa gần phát tâm ủng hộ đóng góp tịnh tài để làm tốt và thường xuyên công tác từ thiện,.được sự công đức của Tăng Ni BTS và các nhà hảo tâm, Doanh nhân. Phật tử các Đạo tràng trong và ngoài Tỉnh đã giúp đỡ nhân dân, bà con, các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số hơn 12 tỷ đồng.
 

Đại đức Thích Chân Định – trụ trì chùa Thiên Trúc phát biểu bổ xung ý kiến đóng góp, rất mong các cơ quan chức năng huyện Bảo Thắng, cũng như Tỉnh Lào Cai quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa trong việc mở rộng xây dựng, tu bổ các cơ sở thờ tự, giúp đỡ Phật tử địa phương nơi chưa có chùa, nơi thờ tự, công nhận các Đạo tràng giúp cho việc sinh hoạt tôn giáo được thuận lợi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo Phật giáo của tín đồ Phật tử và nhân dân đang ngày càng phát triển. Đại đức xin đề xuất thành lập BTS GHPGVN huyện Bảo Thắng với 15 thành viên

Cư sĩ Nguyễn Thị Chuyền đại diện Phật tử chùa Tân Bảo thành phố Lào Cai, Cư sĩ Diệu Thiện-Nguyễn Thị Bình đại diện Phật tử huyện Cam Lộ, tỉnh Lào Cai, đã đóng góp nhiều ý kiến xây dựng cho bản báo cáo tổng kết Phật sự năm 2019.

 

 Nhân dịp này, ông Vũ Trọng Khuynh – phó trưởng ban Ban phụ trách ban Tôn giáo tỉnh Lào Cai; đại diện các cấp chính quyền phát biểu chúc mừng và đánh giá cao ba vấn đề: Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Công tác hoạt động Từ thiện huy động được nhiều nguồn lực để giúp đỡ các đối  tượng khó khăn năm 2019 tổng cộng được hơn 12 tỷ đồng. Xây dựng với 5 cơ sở tôn giáo được Nhà nước công nhận theo đúng pháp luật, BTS GHPGVN tỉnh luôn giữ đoàn kết nội bộ đảm bảo an ninh xã hội. Ông mong muốn chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Lào Cai nỗ lực phát huy tốt vai trò của mình thực hiện phương châm Giáo hội đề ra, thực sự xứng đáng với truyền thống Hộ quốc An dân.
 

Tại hội nghị Hòa thượng Thích Thanh Điện đề xuất: do công tác Phật sự trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay gặp rắt nhiều khó khăn do lực lượng Tăng Ni ít, mỏng nên Hòa thượng đã quyết định bổ sung nhân sự vào BTS tỉnh Lào Cai. ĐĐ Thích Đạo Thịnh – phó Thư ký, kiêm Chánh VP BHDPT TWGHPGVN giữ chức danh phó trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai
 

Thượng tọa Thích Giác Hiệp thay mặt BTS Phật giáo tỉnh Lào Cai tổng kết đánh giá các hoạt động Phật sự trong năm qua, Thượng tọa nhấn mạnh BTS Phật giáo tỉnh  trong năm 2020 sẽ thực hiện 03 công tác Phật sự trọng tâm:
  1. Đăng cai, cùng phối hợp với Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: ‘‘Phật giáo với việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời kỳ phát triển và hội nhập quốc tế” dự kiến vào tháng 04 năm 2020.
  2. Thực hiện các thủ tục với các cơ quan chức năng để thành lập Ban Trị sự Phật giáo cấp huyện tại huyện Bảo Thắng và thị xã Sapa.
  3. Tiếp tục đề nghị và trình Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ban, ngành để xin cấp đất xây dựng Trụ sở mới Ban Trị sự Phật giáo tỉnh; đồng thời hướng dẫn các chùa làm các thủ tục xin Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện đúng các trình tự thủ tục trong việc quy hoạch, thiết kế tổng thể… tiến tới xây dựng, tu bổ, tôn tạo các chùa trên địa bàn tỉnh.

Thượng tọa cũng động viên Tăng Ni, Phật tử cố gắng phấn đấu nỗ lực trong các hoạt động Phật sự năm 2020 để đạt được những thành tựu tốt nhất theo phương hướng nhiệm vụ đã đề ra.

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi tổng kết.

 

Văn nghệ chào mừng Hội nghị

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tặng băng công đức cho các Tập thể, cá nhân
đã có thành tích xuất sắc trong công tác Phật sự

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây